Những bước cần làm khi chọn mua ôtô cũ
1. Xác định khả năng tài chính
Bạn cần tính toán và xác định xem mình có thể bỏ ra bao nhiêu để mua một chiếc xe bao gồm cả đăng ký, bảo hiểm và đặc biệt là chi phí duy tu bảo dưỡng định kỳ, một khoản kha khá nếu đó là chiếc xe cũ. Điều này giúp bạn tránh khỏi việc “vung tay quá trán” để rồi mua xe về sau đó phải bán tháo vì không đủ khả năng “nuôi” xe.
2. Tìm hiểu thông tin về xe
Việc tìm hiểu thông tin về thị trường xe cũ trước khi mua rất quan trọng. Việc này giúp bạn hiểu thêm về mẫu xe bạn mua, giá cả và không bị hớ khi mua xe.
Tuy nhiên cũng nên cẩn thận với những chiếc xe có giá quá thấp so với mặt bằng chung của thị trường. Có thể tình trạng của chiếc xe đó không còn tốt nữa, nên hãy kiểm tra thật cẩn thận trước khi quyết định. Nếu may mắn bạn sẽ có một chiếc xe tốt và dành dụm được một khoản kha khá.
Có thể tìm đến các trung tâm xe đã qua sử dụng chính hãng để yên tâm hơn về mẫu xe lựa chọn cùng chính sách bảo hành. Tuy nhiên giá bán tại đây chênh lệch cao.
3. Chọn xe theo nhu cầu
Tìm hiểu về chiếc xe dựa theo các tiêu chí như kiểu xe, hãng sản xuất, mẫu xe, năm sản xuất và giá cả để có được chiếc xe phù hợp với nhu cầu của bạn. Khi đã ưng ý chiếc xe nào đó, hãy tìm đọc những bài đánh giá của các chuyên gia về chiếc xe đó, bạn sẽ tìm thấy đầy đủ những đánh giá về ngoại thất, nội thất, khả năng vận hành, lượng tiêu thụ nhiên liệu và các yếu tố khác để giúp bạn có quyết định cuối cùng.
Thêm nữa là hãy cập nhật tin tức về những chiếc xe mới bởi có một quy luật bất thành văn là khi có một mẫu xe mới được ra mắt thì mẫu xe tiền nhiệm ắt sẽ giảm giá, hãy chọn thời điểm thích hợp.
4. Liên lạc với người bán xe
Đừng ngần ngại đặt ra những câu hỏi cho người bán như tuổi đời của chiếc xe, lý do bán xe, xe đã từng gặp tai nạn hay chưa, hiện trạng của chiếc xe ra sao, có mắc phải "bệnh" cố hữu nào không?
5. Xem xe
Nếu bạn mua trực tiếp từ cá nhân nào đó, hãy đến tận nhà họ để xem xe, không nên hẹn ra một địa điểm khác để xem xe. Kiểm tra lại xem địa chỉ nhà có khớp với đăng ký xe hay không. Lưu những thông tin về chiếc xe được rao bán như tình trạng xe, số công tơ mét để kiểm tra lúc xem xe.
6. Kiểm tra xe
Hãy tự mình kiểm toàn bộ chiếc xe. Nếu không có kinh nghiệm trong chuyện này, hãy nhờ một người quen hiểu biết về máy móc đi cùng kiểm tra, an toàn hơn nữa là đưa xe ra trung tâm sửa chữa bảo dưỡng để việc kiểm tra chính xác hơn. Một số lưu ý khác khi kiểm tra xe:
- Luôn kiểm tra xe vào ban ngày để tránh bỏ sót những vết lõm, xước, rỉ sét và các chi tiết khác.
- Kiểm tra dưới gầm xe, nắp capo và nội thất xem có bị rỉ sét hoặcc có các dấu vết như vết hàn, điều chứng tỏ chiếc xe đã được làm lại sau khi bị tai nạn.
- Kiểm tra dưới capo xem có các dấu vết rò rỉ dầu máy không. Kiểm tra lượng dầu trong máy, nếu lượng dầu trong máy ít chứng tỏ chiếc xe không được người bán quan tâm bảo dưỡng tốt.
- Kiểm tra nắp lọc dầu xem có chất lạ màu trắng không. Nếu có thì đó là dấu hiệu gioăng mặt máy bị hỏng, và bạn sẽ mất rất nhiều tiền với bệnh này nếu tậu chiếc xe này.
- Kiểm tra ta gai, hoa lốp xe.
- Kiểm tra xem bánh trước và bánh sau có thẳng hàng với nhau không. Nếu không thì có thể chiếc xe đã gặp tai nạn khiến khung gầm bị biến dạng.
- Kiểm tra xem các khoảng cách giữa các phần nối tiếp trên thân xe có đều hay không. Nếu không thì có thể chiếc xe đã gặp tai nạn và được tân trang lại.
- Kiểm tra cẩn thận dây an toàn, vô lăng, bảng điều khiền và các phím chức năng.
- Khởi động xe khi động cơ đang nguội. Điều này giúp bạn nhận ra các vấn đề như xe khó khởi động hoặc có nhiều khói khi khởi động xe.
7. Lái thử xe (Nếu có thể)
- Trước khi khởi động, hãy thử quay vô lăng hết cỡ sang hai bên để kiểm tra vô lăng có tiếng rít, va đập hay tiếng gõ không.
- Để kiểm tra phanh tay, hãy kéo phanh tay lên rồi thử nhấn nhẹ ga, nếu chiếc xe không di chuyển thì phanh tay vẫn hoạt động tốt.
- Lắng nghe xem có tiếng động lạ phát ra từ động cơ không. Không nên để người bán làm bạn phân tâm bằng cách nói chuyện hoặc mở đài radio.
- Thử lái xe trên nhiều kiểu địa hình.
- Sử dụng nhiều cấp số và chú ý xem việc vào số có dễ dàng hay không.
- Hãy chắc chắn rằng chân côn hoạt động tốt.
8. Ngã giá
Hãy cố gắng hạ giá bằng các lỗi mà bạn phát hiện ở chiếc xe. Hỏi về giá mà người bán muốn, sau đó hạ giá bán theo ý của bạn. Có thể người bán sẽ chấp nhận cái giá bạn đưa ra hoặc đưa ra mức giá khác gần mức bạn muốn.
9. Thanh toán và giấy tờ
- Làm các thủ tục thanh toán và giấy tờ theo thứ tự. Hãy nhớ giữ bản gốc của giấy đăng ký, chuyển nhượng, lịch sử bảo hành…
- Khi thanh toán hoặc đặt cọc, hãy giữ hóa đơn, biên nhận với đầy đủ chữ kí của người bán.
5 mẫu xe cũ không nên chọn mua
Bất ngờ là những mẫu xe được người Việt ưa chuộng như Toyota Camry hay Honda Accord cũng xuất hiện trong danh sách này.
Việc mua một chiếc ôtô cũ giá rẻ luôn khiến những người có nhu cầu phải đau đầu vì lo lắng chiếc xe sẽ xuống cấp nhanh chóng sau một thời gian sử dụng.
Mới đây, trang MSN, một trang thông tin về các mẫu xe khá phổ biến ở mỹ đưa ra lời khuyên về các mẫu xe đã sử dụng mà người dùng nên tránh mua.
Điều bất ngờ là trong danh sách này có sự xuất hiện của các mẫu xe rất được ưa chuộng tại Việt Nam như Toyota Camry hay Honda Accord…
1- Toyota Camry
Toyota Camry là mẫu sedan bán chạy nhất nhờ vào sự đáng tin cậy của xe. Tuy nhiên những mẫu Camry mới đây lại gặp một số vấn đề khá nghiêm trọng.
Năm 2008, mẫu Toyota Camry động cơ 4 xi-lanh bị dính phải lỗi mòn má phanh quá nhanh. Các mẫu Camry động cơ 4 xi-lanh và động cơ hybrid từ năm 2007 đến 2009 đều dính lỗi ở bơm nước. Ngoài những mẫu Camry từ năm 2007 đến 2009 thì chiếc xe này là một mẫu xe đáng mua.
Lúc mua xe nên chú ý ODO và lịch sử của xe.
2- Nissan Teana (Altima)
Các mẫu Nissan Teana (Altima) được sản xuất từ năm 2003 đến 2010 liên tục dính lỗi ở ắc quy. Một lỗi khác nữa là điều hòa nhanh hỏng ở các mẫu Teana (Altima) động cơ V6 được sản xuất các năm 2003, 2005 và 2006.
Xe cũng có lỗi ở hệ thống phanh với thế hệ xe 2003 và 2009. Ngoài ra còn một lỗi nữa cũng khá nghiêm trọng ở các mẫu Teana (Altima) được sản xuất từ 2003 đến 2005 là lỗi về bộ chế, xe hay chết máy.
3- Honda Accord
Không ngoại lệ với Honda Accord, những chiếc Accord V6 ra đời từ năm 2003 đến 2004 thường xuyên gặp lỗi ở hộp số khi lên số cao, lỗi này sẽ khiến chủ xe phải mất khá nhiều tiền để sửa chữa.
Thêm vào đó, các mẫu Accord 2008 và 2009 bị than phiền về tiếng ồn của xe, các xe từ năm 2008 đến 2010 cũng gặp phải vấn đề về hệ thống phanh.
Ngoài các mẫu Accord sản xuất trong giai đoạn 2003-2004, 2008-2010 ra thì chọn mua Honda Accord vẫn là sự lựa chọn đúng đắn.
4- BMW 3-Series
Có mặt trong danh sách này là hãng xe Đức BMW với mẫu 3-Series. Nên tránh các mẫu 3-Series sản xuất trong giai đoạn 2003-2006 vì các mẫu xe này đều có lỗi về bơm, nhanh mòn má phanh và lỗi ở cửa kính điện.
Thêm vào đó, mẫu 325i 2006 cũng bị hỏng đệm đầu máy. Trong khi đó mẫu 335i sản xuất trong giai đoạn 2007-2010 lại dính lỗi ở bơm xăng và kim xăng. Để sửa những lỗi này trên những chiếc xe sang thì không hề rẻ chút nào.
5- Ford Focus
Mẫu Ford Focus đang lên tại thị trường Việt Nam cũng có mặt trong danh sách những chiếc xe cũ nên tránh, cụ thể là những mẫu Focus được sản xuất trong giai đoạn 2003-2006 và 2012.
Những chiếc Focus thuộc giai đoạn 2003-2006 bị than phiền quá những tiếng động do xe phát ra rất lớn, hỏng điều hòa, rò rỉ dầu và chỗ gá động cơ dễ vỡ.
Thêm vào đó là lỗi về máy phát điện, đề và ắc quy. Dù là mẫu xe của năm 2012 nhưng Focus luôn bị than phiền về radio và khó sang số.
Bán ô tô cũ có bảo hành
Cùng với sự phát triển của xe mới và ý thích thay đổi xe của người tiêu dùng, kinh doanh xe cũ cũng ngày càng nở rộ và có nhiều đất sống.
Chỉ cần gõ các từ khoá “bán xe”, “xe cũ” hay “mua bán xe”, kết quả tìm kiếm được trên Internet có thể lên tới nhiều triệu. Khác với xe mới rõ ràng về tình trạng, giá cả công khai, thì xe cũ lại muôn hình vạn trạng, khiến người mua dù có nhiều sự lựa chọn, nhưng cũng đầy rối bời.
Ông Hà Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Any Car cho hay, khách hàng luôn tỏ ra e ngại trước quyết định mua xe đã qua sử dụng, do không hoàn toàn an tâm về chất lượng của xe.
Còn anh Hoàng Văn Hoan, người đã từng mua chiếc xe Ford Everest 3.0L đã qua sử dụng cho hay, xe cũ có giá cả vô chừng và thợ sửa xe có kinh nghiệm đôi khi cũng không thể biết hết được chất lượng, nên khách hàng có thể bị mua hớ.
Trên thực tế, các salon bán xe cũ chỉ muốn kiếm lời qua việc mua đi, bán lại, mà không muốn có dịch vụ hậu mãi vì mất thời gian, công sức và phải đầu tư nhiều.
Tuy nhiên, theo ông Tuấn, giá dần dần không còn chiếm ưu thế trong kinh doanh xe cũ nữa, mà sự cạnh tranh chính là dịch vụ hậu mãi.
Để có thể bán xe cũ có cấp sổ bảo hành cho người mua, Any Car đã thiết lập bộ chỉ tiêu kiểm tra gồm 75 tiêu chí. Điều này nhằm đảm bảo xe đã qua sử dụng mà Công ty mua vào và bán ra không mắc 5 lỗi là bị tai nạn, bị thủy kích, không đúng năm sản xuất, động cơ và hộp số bị đại tu, hay có sự thay đổi về khung gầm. “Trong 7 ngày kể từ khi mua xe, nếu khách hàng phát hiện ra 1 trong số 5 lỗi trên thì chúng tôi sẽ hoàn tiền và nhận lại xe”, ông Tuấn nói.
Đặc biệt, Any Car cũng xây dựng được quan hệ với ngân hàng để hỗ trợ khách hàng vay khi mua xe cũ. Với thực tế xe cũ khó đánh giá về chất lượng dẫn tới giá cả không rõ ràng như xe mới, việc doanh nghiệp kinh doanh xe cũ đứng ra cam kết trả thay khách hàng và nhận lại xe khiến cả khách hàng của Any Car và ngân hàng đều cảm thấy yên tâm khi quyết định hợp tác với doanh nghiệp này.
Dĩ nhiên, để phát sổ bảo hành và tiến hành bảo dưỡng định kỳ cho các xe cũ mà mình bán ra, Any Car cũng tốn khá nhiều thời gian và công sức xây dựng đội ngũ kỹ thuật và nhân viên kinh doanh am hiểu thị trường. Hiện Công ty có 2 cơ sở dịch vụ tại Hà Nội và 1 tại TP.HCM.
“Mục tiêu sắp tới của chúng tôi là hợp tác với các xưởng dịch vụ có uy tín, chất lượng, không loại trừ với các xưởng dịch vụ của các hãng xe mới có thiết bị, kinh nghiệm và tay nghề kỹ thuật, để mở rộng mạng lưới bảo hành cho các khách hàng mua xe cũ của Any Car, thay vì phải mất công chạy về Hà Nội, TP.HCM, hoặc chờ đội cứu hộ lưu động của chúng tôi”, ông Tuấn nói và cho hay, dự kiến trong năm 2014, Any Car sẽ có thêm 5-7 cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tại các địa phương khác.
Trước Any Car, từ năm 2005, Ford Việt Nam đã trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam cũng kinh doanh cả xe Ford đã qua sử dụng. Theo đó, xe Ford đã qua sử dụng cũng được đánh giá, định giá theo quy trình chuẩn bởi đội ngũ kỹ thuật viên của Ford và khách hàng sẽ được tham gia chế độ bảo hành xe cũ của chính nhà sản xuất đối với động cơ và hộp số trong vòng 6 tháng hoặc 12.000 km vận hành.
Cũng góp mặt trong kinh doanh xe cũ chính hãng còn có Toyota Việt Nam hay Mercedes Benz Việt Nam. Tuy nhiên, so với chính hãng xe kinh doanh xe cũ (chỉ có thể kinh doanh chính thương hiệu đó), thì khách hàng tới Any Car lại không bị giới hạn bởi bất cứ thương hiệu nào, chưa kể lợi thế định giá linh hoạt hơn khi có khách hàng quan tâm.
Ông Tuấn cho hay, kinh doanh xe cũ nếu quay vòng trong 30 ngày là luân chuyển nhanh, trung bình là 60 ngày và hơn 90 là lâu. Bởi vậy, khi mua xe vào cuối năm, thời điểm các khách hàng bán xe cũ để chuẩn bị lên đời xe mới, thì phải cẩn thận hơn, nếu không, sẽ nhanh chóng tăng tuổi xe trong khi chưa tìm ra người mua, dẫn tới đọng vốn.
Quan điểm của ông chủ Any Car là sau 3 tháng mà chưa bán được xe thì phải tìm cách cắt lỗ, để tránh bị đọng vốn cũng khiến xe cũ chính hãng chạy dài về sự linh hoạt. Lợi thế này khiến số xe cũ mà Any Car bán ra đã đạt mốc 100 xe/tháng, trong khi các salon khác giỏi lắm cũng chỉ bán được 5 xe/tháng.
Nguồn: http://cugiare.com/nhung-buoc-can-lam-khi-chon-mua-oto-cu-159.html